Khi mang thai, cha mẹ luôn trong tình trạng lo lắng về chế độ dinh dưỡng của con yêu. Đôi khi do thiếu hiểu biết, nhiều người cho rằng bà bầu phải ăn nhiều mới cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho con. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng phù hợp với mẹ bầu vì chúng có thể gây nguy hiểm cho em bé.

ác dụng của các loại hạt đối với bà bầu là gì? Loại hạt nào bà bầu nên ăn loại nào không nên ăn?

Các loại hạt bà bầu không nên ăn

Hầu hết các loại hạt đều lành tính và có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe mẹ bầu. Tuy nhiên, có một số loại hạt mà bà bầu nên tránh, vì chúng có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn khi tiêu thụ quá nhiều, đặc biệt là trong ba tháng đầu.

Hạt ý dĩ

Hạt ý dĩ được dùng làm nguyên liệu chế biến các món ăn mặn như cháo, súp, bồi bổ cơ thể và điều trị nhiều bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu bà bầu ăn quá nhiều hạt ý dĩ sẽ có nguy cơ gây co thắt tử cung, dễ gây nguy hiểm cho sự an toàn của thai nhi.

Hạt hướng dương

Hướng dương nằm trong danh sách các loại hạt bà bầu không nên ăn. Loại hạt này có nhiều chất dinh dưỡng nhưng bà bầu không nên ăn quá nhiều vì có thể gây nóng cơ thể và ngộ độc, cụ thể là:

  • Bà bầu ăn phải vỏ hướng dương dễ bị táo bón, ăn quá nhiều hạt hướng dương sẽ bị tiêu chảy, đau bụng và chóng mặt.
  • Hướng dương có thể gây dị ứng cho phụ nữ mang thai có cơ địa mẫn cảm hoặc có tiền sử dị ứng với các loại hạt.
  • Bà bầu ăn quá nhiều hạt hướng dương dễ mắc các bệnh ngoài da, khiến tóc trở nên giòn, dễ gãy.
  • Tích tụ quá nhiều chất selen trong hạt hướng dương có thể dẫn đến khó chịu về thể chất, mệt mỏi, nôn mửa và các triệu chứng khác.
  • Những người ăn quá nhiều hạt hướng dương cũng có nguy cơ nhiễm độc phốt pho, có thể gây hại cho thận. Độc tính này xuất phát từ quá trình thực vật hấp thụ các hoạt chất trong đất, vận chuyển chúng đến hoa và tích lũy chúng trong hạt.
Hướng dương nằm trong danh sách các loại hạt phụ nữ mang thai không nên ăn

Các loại hạt giàu dinh dưỡng mẹ bầu nên ăn

Hạt óc chó

Đứng đầu danh sách các loại hạt bà bầu nên ăn chính là hạt óc chó. Đây là loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin E, omega-3, phốt pho và đặc biệt là axit hữu cơ hỗ trợ sự phát triển trí não và trí thông minh của thai nhi. Mẹ bầu nên ăn 6 đến 8 hạt óc chó mỗi ngày có thể sinh con thông minh, lanh lợi.

Hạt hạnh nhân

Hạt hạnh nhân là món ăn vặt thơm ngon, bổ dưỡng mà mẹ không thể bỏ qua. Hạnh nhân rất giàu axit folic, có thể ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Ngoài ra, magie trong hạnh nhân cũng có thể giúp giảm nguy cơ sinh non. Bà bầu nên ăn 20 đến 25 hạt hạnh nhân mỗi ngày để có kết quả tốt nhất.

Hạt dẻ

Hạt dẻ chứa nhiều canxi, protein, chất béo, sắt, kẽm, phốt pho, vitamin… Đây là những chất có lợi cho sự phát triển hệ xương, cơ bắp và tuần hoàn máu của bà bầu. Ăn hạt dẻ cũng có thể giúp giảm mệt mỏi và đau khớp khi mang thai.

Hạt chia

Trong số các loại hạt bà bầu nên ăn, hạt chia là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời. Được biết, trong 100g hạt chia chứa lượng omega-3 cao gấp 8 lần so với cá hồi. Hạt chia cũng rất giàu axit folic, đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa dị tật ống thần kinh của thai nhi. Phụ nữ mang thai nên tiêu thụ 1 đến 2 thìa hạt chia mỗi ngày để tận hưởng tất cả những lợi ích của loại hạt này.

Hạt chia là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời cho bà bầu

Hạt mắc ca

Hạt mắc ca cung cấp nhóm vitamin A, B, E, protein, axit béo và khoáng chất có lợi cho sức khỏe của mẹ và hỗ trợ sự phát triển trí não của thai nhi. Bà bầu ăn 4 đến 5 hạt mắc ca mỗi ngày có thể tăng cường sức đề kháng, tràn đầy năng lượng và giảm các triệu chứng ốm nghén.

Hạt bí

Hạt bí là một món ăn vặt ngon và dễ tìm. Sắt, vitamin, chất béo và năng lượng có trong hạt bí rất tốt cho bà bầu. Ăn hạt bí ngô hàng ngày có thể giúp bà bầu giảm nguy cơ trầm cảm khi mang thai và cả sau khi sinh con.

Tác dụng của các loại hạt đối với phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai ăn các loại hạt có thể giúp cải thiện khả năng nhận thức của em bé sau này. Mẹ ăn khoảng 56 đến 85g các loại hạt mỗi tuần trong thai kỳ, trí nhớ và khả năng tập trung của bé sẽ tốt hơn, chỉ số IQ cũng tăng cao.

Bổ sung đa dạng nhiều loại hạt trong thực đơn hàng ngày của bà mẹ mang thai cũng có thể giúp giảm tình trạng dị ứng thực phẩm của bé khi lớn.

Một số dưỡng chất có trong các loại hạt như protein, chất xơ, chất béo không bão hòa, omega-3, L-arginine…, có giá trị rất lớn trong việc bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu và hỗ trợ sự phát triển của thai nhi ở bà bầu.

Một số lưu ý khi bà bầu sử dụng các loại hạt

  • Hạt phải được bảo quản trong hộp kín, nơi thoáng mát hoặc ngăn mát tủ lạnh.
  • Hạn chế ăn các loại hạt đã qua chế biến, chẳng hạn như chiên, rang muối.
  • Ăn một lượng hạt nhất định, việc ăn quá nhiều hạt trong ngày sẽ khiến mẹ bầu no lâu, không ăn được các thực phẩm khác dẫn đến thiếu hụt dưỡng chất và mất cân bằng dinh dưỡng.
  • Bà bầu cần lưu ý một số loại hạt được khuyến cáo không nên ăn khi mang thai những tháng đầu để tránh rủi ro.
  • Nếu sau khi ăn hạt mà phát hiện có dấu hiệu dị ứng hoặc đau bụng, buồn nôn, chóng mặt thì nên ngừng ăn và đến bệnh viện kiểm tra.
  • Phụ nữ mang thai có tiền sử dị ứng với các loại hạt nên thận trọng khi ăn những thực phẩm này.

Các loại hạt là món ăn vặt bổ dưỡng và ngon miệng cho bà bầu. Tuy nhiên, có phải loại hạt nào cũng phù hợp với bà bầu? Các loại hạt bà bầu không nên ăn? . Trên đây, bài viết đã cung cấp cho bạn đọc thông tin về những loại hạt bà bầu không nên ăn, đồng thời liệt kê những loại hạt bà bầu nên ăn trong thai kỳ. Hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe của mình và thai nhi một cách tốt nhất.

Giỏ hàng (0)