Người mang thai luôn cần phải cẩn trọng trong sinh hoạt và ăn uống. Trong thời gian thai kỳ, các chuyên gia khuyến khích mẹ bầu nên tăng cường bổ sung nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng. Đặc biệt là trong 3 tháng đầu mang thai, yếu tố dinh dưỡng sẽ quyết định lớn đến sức khoẻ mẹ và thai nhi. Vậy bà bầu 3 tháng đầu ăn đu đủ chín được không? Cách ăn thế nào là hợp lý?

Đu đủ chín có tốt cho người mang thai?

Đu đủ chín là thực phẩm tốt cho sức khỏe mẹ bỉm. Ăn nhiều đu đủ chín giúp tăng cường sức đề kháng cho người mang thai. Bởi hợp chất Beta Carotene trong đu đủ sẽ giúp mẹ bầu phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm hiệu quả. Đu đủ chín còn giàu Vitamin B và các khoáng chất như canxi, kẽm, kali, magie,... Chúng sẽ giúp thai nhi phát triển tốt hệ thần kinh và tăng cường sức khỏe tim mạch cho người mẹ. 

Đu đủ chín rất tốt cho người mang thai

Khi mang thai, phụ nữ thường gặp vấn đề về táo bón. Việc ăn đu đủ chín sẽ hỗ trợ hệ tiêu hoá hoạt động tốt và tránh nguy cơ táo bón, đầy hơi. Vitamin C trong đu đủ chín còn giúp hạn chế các tình trạng như đau nhức khớp, đầu gối, hông và cảm giác tê bì ở chân và tay cho phụ nữ mang thai. 

Ngoài ra, nhiều chuyên gia dinh dưỡng cũng chỉ ra rằng việc mẹ bầu ăn đu đủ chín sẽ giúp họ vượt qua cơn ốm nghén dễ dàng hơn. Vị ngọt dịu của đu đủ chín sẽ giảm cảm giác thèm ăn, giảm triệu chứng ốm nghén, điều hoà hormone,... đem lại tinh thần thoải mái nhất cho mẹ bầu.

Với những phụ nữ bị nổi mụn hoặc xỉn màu da khi mang thai, ăn đu đủ là cách cải thiện làn da hiệu quả nhất. Hàm lượng Vitamin E và Vitamin C sẽ giúp chống lại oxy hóa mạnh mẽ, giảm hình thành sắc tố da - Nguyên nhân khiến da bị sạm đen, thâm nám khi mang bầu.

Mẹ bầu 3 tháng đầu hoàn toàn có thể ăn đu đủ CHÍN

Đu đủ chín chứa nhiều thành phần dinh dưỡng rất có lợi cho cả mẹ bầu và thai nhi. Đu đủ chín giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, hạn chế các triệu chứng ốm nghén, giải quyết vấn đề táo bón, rối loạn tiêu hóa khi mang thai, đồng thời phòng ngừa bệnh tật và giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Tuy nhiên mẹ bầu cần đặc biệt chú ý KHÔNG NÊN ăn đu đủ xanh hoặc ương.

Bầu 3 tháng đầu ăn đu đủ chín được không?

Do nhựa mủ tiết ra từ quả đu đủ chưa chín có chứa thành phần papain và chymopapain, chúng hoạt động tương tự như hormon ở trong cơ thể, hoạt hóa oxytocin và prostaglandin, hạn chế sự phát triển của thai nhi, đồng thời gây ra những cơn co thắt tử cung khá mạnh, làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non.

Do đó khi mang thai 3 tháng đầu hay suốt thai kỳ, mẹ bầu không nên ăn đu đủ còn xanh, ương để tránh gặp phải các rủi ro trên.

Ba tháng đầu thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất để thai nhi phát triển ổn định. Trong thời gian này, thai nhi cần được chăm sóc cẩn thận. Bởi vì cơ thể mẹ chưa thực sự thích ứng với việc mang thai. Vậy nên trong ăn uống cũng cần phải kiêng cữ nhiều. Vậy bầu 3 tháng đầu ăn đu đủ chín được không? Mẹ bầu vẫn có thể ăn đu đủ bình thường, không phải lo lắng thực phẩm này sẽ ảnh hưởng đến cả hai.

Papain trong đu đủ xanh cũng làm suy yếu các màng giữ thai nhi, làm việc tồn tại của bào thai trở nên khó khăn hơn. Vậy nên với những ai đang mang thai dù là 3 tháng đầu hay 3 tháng cuối, họ tuyệt đối không ăn đu đủ xanh. 

Bà bầu tuyệt đối không ăn đu đủ xanh, đu đủ chưa chín kỹ

Những lưu ý khi ăn đu đủ chín

Một số lưu ý mà phụ nữ mang thai nên để biết khi ăn đu đủ chín:

  • Chọn đu đủ chín, tươi và sạch: Lựa trái đu đủ tròn, màu vàng cam đậm và thịt mềm. Không chọn quả có màu xanh, có đốm nâu hoặc đen, nhiều mảng mốc.
  • Gọt sạch vỏ và bỏ hạt: Khi ăn cần gọt sạch vỏ đu đủ, thái phần thịt thành miếng vừa ăn và cạo sạch hạt đen bên trong. 
  • Ăn điều độ: Không ăn đu đủ chín quá nhiều bởi nó sẽ khiến mẹ bầu bị vàng da, gây kích thích ruột và tạo áp lực cho dạ dày. Tốt nhất họ chỉ nên ăn đu đủ chín 2-3 lần mỗi tuần và mỗi lần ăn một lượng vừa phải.
  • Không ăn khi sức khoẻ yếu: Đu đủ có tính hàn nên chỉ ăn khi cơ thể mẹ bầu thực sự khỏe mạnh. Nếu những mẹ bầu đang bị tiêu chảy thì tuyệt đối không được ăn. 

Một số cách chế biến đu đủ chín:

  • Ăn đu đủ chín trực tiếp: Để hấp thu trọn dinh dưỡng từ quả đu đủ chín, bà bầu có thể ăn trực tiếp. Họ chỉ cần gọt sạch vỏ, cạo hột bên trong bỏ đi và thái miếng vừa ăn là được.
  • Sinh tố đu đủ: Cho ít sữa tươi và sữa đặc cùng thịt đu đủ vào máy xay rồi xay nhuyễn là đã hoàn thành ly sinh tố thơm ngon. Dùng đu đủ làm sinh tố là một cách tăng thêm hương vị cho loại quả này.
  • Hoa quả dầm: Mẹ bầu có thể kết hợp ăn đu đủ với nhiều loại trái cây khác, phù hợp ăn vào ngày hè. Bạn chỉ cần cắt miếng đu đủ chín vừa phải cùng thanh long, dưa hấu, xoài,... Sau đó, trộn với sữa chua là đã có một cốc hoa quả dầm tươi mát. 
  • Đu đủ tiềm táo đỏ: Đây là cách chế biến đu đủ chín bổ dưỡng từ người Trung Hoa. Đầu tiên, cho đu đủ chín được cắt miếng nhỏ. Sau đó đem đi nấu cùng táo đỏ, nấm tuyết. Cuối cùng, thêm một chút đường tùy theo khẩu vị.

Trên đây là những giải đáp về thắc mắc mẹ bầu 3 tháng đầu ăn đu đủ chín được không. Từ những nội dung trên, chúng ta có thể yên tâm hơn khi ăn đu đủ chín trong 3 tháng đầu thai kỳ mà không cần ko ngại sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Chúc bạn sẽ luôn có một thai kỳ ổn định.

Đu đủ chín chứa rất nhiều dinh dưỡng

Đu đủ là loại quả phát triển tốt ở vùng có khí hậu nhiệt đới, cận nhiệt đới gió mùa, và được ví như là một “kho báu” dinh dưỡng trong các thức quả ở nơi đây.

Sau đây là một số thành phần quan trọng có trong quả đu đủ chín

Thành phần Hàm lượng dinh dưỡng (Trong 100g) Công dụng với mẹ bầu 3 tháng đầu
Vitamin C 74-80 mg Tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, phòng ngừa cảm cúm, hạn chế các tình trạng viêm nhiễm, đau nhức xương khớp.
Beta caroten 2100 mcrg Beta caroten khi vào trong cơ thể sẽ được chuyển hóa thành vitamin A, với tác dụng chống oxy hóa mạnh, ngăn ngừa một số bệnh như ung thư, khô da, khô mắt,…
Chất xơ 1.97 g Hạ cholesterol máu, loại bỏ độc tố trên đường tiêu hóa, có lợi cho các bệnh đường ruột.
Đường có lợi 13 g Hàm lượng đường thấp, có thể sử dụng cho người mắc bệnh đái tháo đường

2.2. 8 lợi ích to lớn của đu đủ chín với mẹ bầu và thai nhi

Như đã trình bày ở trên, đu đủ chín có rất nhiều vai trò quan trọng đối với sức khỏe của của người mẹ và thai nhi như tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ thống miễn dịch, giúp trẻ phát triển nhanh, cân đối, khỏe mạnh.

 Lợi ích khi ăn đu đủ chín cho mẹ bầu:

Tăng cường sức đề kháng: Hàm lượng vitamin C cao có trong quả đu đủ là yếu tố quan trọng giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao sức khỏe cho cả người mẹ và thai nhi.Giảm chuột rút: Khi mang thai, nhu cầu Canxi của cơ thể cao hơn bình thường rất nhiều, khi cung cấp không đủ có thể gây ra tình trạng chuột rút, co giật ở người mẹ. Đu đủ là loại quả có chứa hàm lượng canxi cao, do đó làm giảm nguy cơ chuột rút, co giật ở người mẹ khi mang thai.Giảm ốm nghén: Vị thơm của đu đủ nhẹ nhàng, kích thích cảm giác thèm ăn và làm giảm triệu chứng ốm nghén giai đoạn đầu của các mẹ bầu. Hàm lượng vitamin C có trong đu đủ rất cao, giúp điều hòa lượng hormon gây ra stress; cân bằng cơ thể, đem lại một tinh thần thoải mái, thư thái hơn.Cải thiện làn da: Trong 3 tháng đầu, làn da của mẹ bầu thường bị mụn, nám, xỉn và tối màu. Vitamin E có trong đu đủ giúp ngăn ngừa quá trình hình thành melanin – hắc sắc tố da làm mờ thâm, nám giúp da đều màu hơn. Vitamin E có trong đu đủ chín cung cấp 17% nhu cầu vitamin E hàng ngày kết hợp Vitamin C có trong loại quả này tăng cường hiệu quả dưỡng da.Hệ tiêu hóa tốt, cải thiện táo bón: Trong đu đủ có chứa hàm lượng chất xơ cao, giúp cuốn trôi các chất cặn bã, chất độc ra khỏi đường tiêu hóa, có tác dụng nhuận tràng và điều trị táo bón.Giảm tăng cân quá mức: Chế độ ăn có chứa nhiều đu đủ sẽ giúp cơ thể chuyển hóa các chất được tốt hơn, giảm thiểu các chất đường, các chất béo tích tụ trong cơ thể, từ đó hạn chế tình trạng tăng cân quá mức.

Đu đủ chín giúp mẹ bầu 3 tháng đầu giảm ốm nghén luôn vui khỏe

Lợi ích cho thai nhi:

Phát triển thị giác và não thai nhi: Trong đu đủ có hàm lượng caroten và acid folic cao, cần thiết cho sự phát triển của thị giác và não bộ của thai nhi, tăng cường quá trình hình thành nên các tế bào máu, cung cấp nhiều dinh dưỡng nuôi cơ thể hơn.Bổ sung canxi: Canxi là một thành phần quan trọng cần cho sự phát triển xương khớp của trẻ, có nhiều trong quả đu đủ chín. Do đó khi người mẹ thường xuyên ăn đu đủ chín bên cạnh các lợi ích tốt cho người mẹ, thai nhi cũng có thể phát triển tốt và đầy đủ.

Giỏ hàng (0)