Collagen là một trong số những thực phẩm chức năng có tác dụng giúp da trở nên săn chắc và mịn màng. Vậy uống collagen có tác dụng trắng da không và chúng ta cần phải lưu ý những gì để đạt được hiệu quả như mong muốn?

Thế nào là collagen? Hiệu quả mà collagen đem lại cho làn da

Collagen vốn là một loại protein tồn tại ở trong cơ thể. Collagen được xem giống như chất kết dính giữa các tế bào da, từ đó giúp da có sự đàn hồi, căng mịn và khỏe mạnh. Tuổi càng cao, lượng collagen tự nhiên ở trong cơ thể sẽ trở nên hao hụt dần. Do đó, việc bổ sung collagen là điều vô cùng quan trọng và cần thiết.

Collagen giúp duy trì sự trẻ trung ở làn da bằng cách liên kết các tế bào ở da. Bên cạnh đó, collagen còn tăng cường sự đàn hồi, tăng cường quá trình trao đổi chất hiệu quả.

Collagen có khả năng cải thiện các dấu hiệu lão hóa da hiệu quả

Bắt đầu từ tuổi 30 trở đi, lượng collagen trong da sẽ thiếu hụt dần. Khi ấy, trên khuôn mặt bạn sẽ xuất hiện các vết nhăn, sự căng mịn của làn da cũng sụt giảm, gương mặt dần trở nên chảy xệ. Việc bổ sung collagen sẽ làm chậm quá trình lão hóa và giúp làn da trở nên căng mịn, săn chắc hơn.

Uống Collagen có tác dụng trắng da không?

Để đáp thắc mắc việc uống collagen có tác dụng trắng da hay không, chúng ta cần phải hiểu rõ những yếu tố ảnh hưởng đến màu da là gì. Thông thường, sắc tố melanin là yếu tố ảnh hưởng đến màu da ở mỗi người. Các nghiên cứu sinh học phân tử cho biết rằng melanin bao gồm 2 loại đó là melanin tối màu và melanin sáng màu. Melanin tối màu chính là nguyên nhân khiến cho làn da bị sẫm.

Trên thực tế, collagen không hề tác động vào yếu tố bên trong gây sản sinh ra melanin tối màu (tế bào Melanocyte). Collagen chỉ có tác dụng duy trì sự trẻ trung cũng như cải thiện sức khỏe của làn da. Một khi da được cung cấp đủ collagen, da sẽ có phản xạ ánh sáng tốt và trở nên khỏe mạnh hơn. Điều đó có nghĩa là làn da sẽ trở nên sáng hơn. Vì thế, xét về bản chất, collagen không hề giúp da bật tông và trắng sáng. Do đó, ngoài việc bổ sung collagen, để sở hữu làn da khỏe mạnh, trắng hồng từ sâu bên trong, bạn nên bổ sung những tinh chất trắng kèm theo.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý rằng, ngoài yếu tố tuổi tác thì các tác nhân bên ngoài cũng là tác nhân khiến cho làn da trở nên lão hóa. Trong đó có thể kể đến như ảnh hưởng bởi tia UV của ánh nắng mặt trời, suy giảm nội tiết tố, ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột.

Tia UV là một trong số những tác nhân gây ảnh hưởng xấu đến làn da 

Khi sử dụng sản phẩm có chứa collagen, bạn nên tìm hiểu thật kỹ về thành phần cũng như nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Trên thị trường hiện nay xuất hiện khá nhiều sản phẩm collagen ở dạng uống có chứa những thành phần như tảo biển, nhau thai, sữa ong chúa… chưa được kiểm chứng rõ ràng. Nếu bạn sử dụng sản phẩm trong khoảng thời gian dài thì sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe.

Cách uống collagen mang đến hiệu quả tốt nhất

Theo sự chỉ định của các chuyên gia, thời điểm thích hợp nhất để uống collagen chính là vào mỗi buổi sáng trước khi ăn sáng khoảng 30 phút hoặc là cách 1 giờ trước khi đi ngủ. Bạn nên đặc biệt lưu ý rằng, không nên uống collagen sau khi ăn xong bởi khi ấy, lượng collagen sẽ hấp thụ vào trong thức ăn và chuyển hóa thành các chất khác. Điều này sẽ khiến cho cơ thể không thể dung nạp tối đa lượng collagen cần thiết. 

Bạn nên uống collagen theo một lộ trình rõ ràng. Sau 3 tháng uống collagen liên tục, bạn nên nghỉ uống 1 tháng. Hoặc nếu đã uống collagen được 6 tháng thì bạn nên nghỉ 2 tháng rồi hãy tiếp tục uống. Khoảng thời gian ngừng uống collagen sẽ là khoảng thời gian để collagen chuyển hóa thành tinh chất và hấp thụ vào trong cơ thể. Trong khoảng thời gian này, bạn hãy theo dõi xem loại collagen mà mình đang dùng có đem đến hiệu quả cao không rồi hãy quyết định nên dùng tiếp hay dừng lại.

Duy trì chế độ chăm sóc da hàng ngày khi sử dụng collagen

 

Các dạng collagen phổ biến trên thị trường

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm collagen được bào chế ở các dạng khác nhau. Trong đó có thể kể đến như:

Collagen dạng nước: Ở dạng nước, collagen sẽ giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, vị của collagen dạng nước lại khá khó uống. Mức giá của loại này cũng cao hơn so với những sản phẩm collagen khác.

Collagen dạng viên: Mùi vị của collagen dạng viên rất dễ uống. Hơn nữa, mức giá của chúng khá hợp lý. Đặc biệt rất thích hợp để bạn mang theo khi đi du lịch, công tác hoặc đi làm.

Collagen dạng bột: Thường pha với nước để dùng, mùi vị khá khó uống so với collagen dạng viên.

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc uống collagen có tác dụng trắng da không và những điều cần phải lưu ý khi sử dụng collagen. Để sở hữu làn da khỏe mạnh từ sâu bên trong, bạn hãy lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp và sử dụng thật đúng cách nhé.

Giỏ hàng (0)