Bạn đang căng thẳng vì mụn trứng cá của bạn hay sự căng thẳng của bạn là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá của bạn? Có thể cả hai đều là nguyên nhân dẫn đến mụn.

Stress và mụn trứng cá có mối liên hệ như thế nào?

Vấn đề này có thể là mối lo chung của nhiều bạn gái khi chuẩn bị bước vào một kỳ thi nhan sắc, một cuộc phỏng vấn xin việc. Những đốm mụn trứng cá sẽ làm bạn lo lắng, tìm mọi phương pháp để loại bỏ khỏi khuôn mặt.

Từ nhiều năm trước, các bác sĩ cho rằng stress có thể ảnh hưởng tới mụn trứng cá, nhưng giả định này chỉ dừng lại ở mức độ quan sát, các nghiên cứu sau sẽ dần làm rõ mối tương quan này.

Mụn trứng cá và căng thẳng có mối liên hệ như thế nào?

Năm 2003, một nghiên cứu tại trường đại học Standford ( California, Mỹ) đăng tải trên Archives of Dermatology cho thấy, các sinh viên trong trường bùng phát mụn trứng cá trong kỳ thi – giai đoạn mà họ bị căng thẳng thần kinh do áp lực thi cử nặng hơn so với lúc không phải ôn thi. Nghiên cứu kết luận, mức độ căng thẳng càng tăng, càng có nguy cơ xuất hiện mụn trứng cá.

Một nghiên cứu khác trên học sinh Trung học phổ thông ở Singapore vào năm 2007 do các tác giả tại trường đại học Y khoa Wake Forest thực hiện, được đăng trên tạp chí Y khoa Thụy Điển – Acta Derm Venereol cũng cho thấy: Bệnh mụn trứng cá nặng hơn trong kỳ thi so với các giai đoạn khác.

Căng thẳng thần kinh và mụn trứng cá có sự tương tác với nhau, tạo thành một vòng luẩn quẩn. Khi chúng ta bị stress, căng thẳng, lo lắng, phiền muộn, sẽ góp phần tăng tiết bã nhờn và hậu quả là mụn xuất hiện.

Khi đó, làn da mịn màng bỗng trở nên sần sùi bởi các nốt mụn xấu xí, người bệnh trở nên lo lắng, căng thẳng, thiếu tự tin khi tiếp xúc với mọi người và vội vàng tìm các giải pháp để mụn nhanh biến mất như: cạy mụn, bôi thuốc, uống thuốc (các benzoic acid, kháng sinh hoặc liệu pháp hormone đường uống,…).

Người bệnh càng bị áp lực phải trị mụn nhanh chóng thì mụn càng xuất hiện nhiều hơn. Nhiều trường hợp mụn sưng to, viêm đỏ, gây đau, hậu quả là những vết sẹo lồi lõm, lỗ chỗ, thâm nám trên khuôn mặt. Đó là còn chưa kể tới việc dùng thuốc bừa bãi cũng tiềm ẩn rất nhiều tác dụng phụ tới các cơ quan nội tạng,…

Lúc này, mụn trứng cá không còn là kết quả của căng thẳng thần kinh nữa mà ngược lại là nguyên nhân dẫn đến stress.

Theo các chuyên gia, giảm căng thẳng thần kinh không giúp bệnh nhân khỏi trứng cá hoàn toàn, mà cần có một liệu pháp điều trị trứng cá riêng biệt.

Để loại bỏ các tác động của căng thẳng lên mụn trứng cá, hãy đảm bảo rằng bạn đã giải quyết căng thẳng đúng cách.

Mụn trứng cá gây lo lắng

Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD), mụn trứng cá ảnh hưởng nhiều hơn đến vẻ ngoài của bạn. Nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cảm xúc của bạn. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bạn có thể phát triển lo âu cũng như trầm cảm, tự ti và giảm chất lượng cuộc sống.

Ví dụ, trẻ em có thể bị bắt nạt khi chúng bị mụn trứng cá, điều này có thể gây tổn hại đến lòng tự trọng của chúng. Thanh thiếu niên có thể muốn ở một mình và ít kết bạn. Nó có thể làm cho họ cảm thấy cạnh tranh.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thanh thiếu niên bị mụn trứng cá - ngay cả ở dạng nhẹ - có thể sẽ không tập thể thao, tham gia lớp học hoặc đi làm thêm. Đó là tất cả bởi vì họ đã nói rằng làn da của họ khiến họ cảm thấy tự ti, xấu xí hoặc xấu hổ.

Mụn trứng cá khiến người bị mụn tự ti hoặc trầm cảm.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi những người bị mụn trứng cá thường phát triển lo lắng hoặc trầm cảm. Và mụn càng kéo dài (và có thể nặng hơn theo thời gian), nó càng ảnh hưởng nhiều đến cảm xúc của mỗi người. Điều trị sớm có thể giúp ngăn ngừa mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn và giúp da sạch mụn.

Lo lắng gây ra mụn

Lo lắng có thể làm tăng các triệu chứng và bùng phát nếu bạn đang bị mụn trứng cá hoặc các bệnh về da khác như bệnh vẩy nến hoặc bệnh chàm. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối quan hệ giữa căng thẳng và mụn bùng phát.

Để đối phó với căng thẳng, cơ thể chúng ta sản xuất nhiều nội tiết tố androgen hơn, một loại hormone. Những kích thích tố này kích thích các tuyến dầu của da và các nang lông, có thể dẫn đến mụn trứng cá. Đó là lý do tại sao khi chúng ta bị căng thẳng liên tục, mụn trứng cá cũng phát sinh liên tục.

Căng thẳng khiến tình trạng mụn trứng cá của bạn bị kéo dài.

Căng thẳng có thể làm bùng phát mụn và làm trầm trọng thêm tình trạng mụn hiện có. Thêm vào đó, khi bạn căng thẳng, bạn sẽ ngủ không ngon giấc, ăn uống kém lành mạnh và không duy trì thói quen chăm sóc da. Điều đó có thể thúc đẩy mụn trứng cá nổi lên.

Và khi bạn bị căng thẳng kinh niên, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hệ thống miễn dịch của bạn phục hồi chậm hơn. Vì vậy, tình trạng mụn của bạn có thể kéo dài hơn và có thể dẫn đến sẹo khi bạn liên tục bị căng thẳng.

Bạn càng kiểm soát được sự lo lắng của mình, làn da của bạn sẽ càng trở nên tốt hơn. Liệu pháp trò chuyện, thiền, thái cực quyền, yoga và các cơ chế đối phó khác có thể giúp làn da của bạn không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc.

Bài viết trên chia sẻ mối liên hệ giữa lo lắng và mụn trứng cá. Bạn hãy nhớ rằng việc căng thẳng, lo lắng không chỉ gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn khiến tình trạng mụn thêm tồi tệ. Vì vậy nếu cảm thấy khó khăn, áp lực trong cuộc sống thì hãy hít thật sâu và tìm cách thư giãn nhé. Đừng để những lo toan trong cuộc sống làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sắc đẹp của mình. Chúc bạn luôn vui vẻ và khỏe đẹp!

Chủ đề
Sản phẩm liên quan
Giỏ hàng (0)