Gừng là nguyên liệu được sử dụng nhiều trong các món ăn không chỉ bởi hương vị cay nồng mà còn vì những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Bài viết chia sẻ với bạn 3 cách làm mứt gừng cho dịp Tết sum vầy. Mời bạn cùng vào bếp thực hiện món ăn ấm nồng, cay nhẹ và ngon khó cưỡng này nhé! 

Những tác dụng tuyệt vời của gừng và bí quyết chọn gừng tươi ngon

Gừng có tác dụng rất tốt đặc biệt là với người già và người trung tuổi. Ăn gừng có tác dụng chống nôn mửa, giải độc, chống đầy bụng, ngăn chướng bụng do ăn uống không khoa học. Ngoài ra củ gừng còn có khả năng phòng bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm họng, ho,…

Để chọn được gừng tươi ngon bạn nên mua loại bánh tẻ tức là không quá già, không quá non. Vì nếu dùng gừng làm mứt mà chọn quá già sẽ bị xơ, quá non thì không đậm đà. 

Gừng không chỉ là món ăn vặt mà còn có tác dụng ngăn ngừa đầy hơi, chướng bụng, giải độc 

Cách làm mứt gừng đơn giản tại nhà

Cách làm mứt gừng khô 

Nguyên liệu chính: 500g gừng tươi, 250g đường phèn, 1 quả chanh,…

Các bước làm mứt gừng:

  • Bước 1: Gừng cạo vỏ sạch cho vào ngâm nước lạnh để không bị thâm. 
  • Bước 2: Rửa sạch gừng đã ngâm, thái lát mỏng và cho vào ngâm nước pha chanh để mứt sau này có màu đẹp hơn.
  • Bước 3: Đem gừng đi rửa với nước, cho gừng vào nồi đỏ ngập nước và đun sôi. Sau 10 phút vớt gừng ra rửa sạch. 
  • Bước 4: Bắc nồi nước khác lên bếp, vắt nước cốt chanh vào và cho gừng vào luộc lần 2. Sau 10 phút lại đem gừng ra rửa sạch. 
  • Bước 5: Cho gừng vào một tô lớn, đổ 250g đường vào ướp gừng. Sau khoảng 3 - 4 tiếng đường sẽ tan hết. 
  • Bước 6: Cho gừng và nước ướp gừng vào chảo, sên với lửa vừa. Khi nước đường sôi lên thì hạ lửa nhỏ. Hãy đảo thật đều tay để gừng không bị dính và thấm đều. Đến khi thấy đường kết tinh và có lớp phấn trắng phủ bên ngoài thì dừng lại bắc bếp và đổ ra giấy chờ nguội mời cả nhà thưởng thức.
Cách làm mứt gừng khô cần sên đều tay để tránh cháy mứt 

Cách làm mứt gừng dẻo 

Nguyên liệu gồm: 250g gừng non sạch vỏ, 150g đu đủ, 1 nửa quả dứa, 500g đường, nước vôi trong, muối, chanh, mè rang và đậu phộng rang,… 

Các bước làm mứt:

  • Bước 1: Gừng cạo sạch vỏ, thái sợi. Trong khi đó đi pha một bát nước gồm 50g đường, 1 thìa muối và cho gừng vào ngâm khoảng 6 tiếng. Việc này giúp gừng bớt cay và nồng. Sau đó đem gừng vớt ra rửa sạch nhiều lần. 
  • Bước 2: Đu đủ bạn gọt vỏ, bào thành sợi. Đổ nước vào vôi vào khuấy tan rồi để khoảng 1 tiếng cho lắng xuống và chắt lấy phần nước trong. Đem đu đủ đi ngâm trong nước vôi trong khoảng 6 tiếng. 
  • Bước 3: Quả dứa bạn thái miếng nhỏ hoặc băm, vắt nước cho bớt chua cho ra bát để ráo.
  • Bước 4: Cho gừng vào nồi đun, thêm 1 thìa canh, nửa quả chanh vắt nước, đun hỗn hợp đến khi sôi. Khi nước sôi hạ lửa nhỏ để gừng sôi lăn tăn, đun thêm tầm 10 phút nữa thì đổ gừng ra rửa sạch lại với nước. 
  • Bước 5: Chuẩn bị một nồi nước khác, cho gừng vào, thêm 1 thìa muối, nước cốt nửa quả chanh và đun sôi khoảng 5 phút. Sau đó cho phần đu đủ vào luộc cùng 5 phút nữa. Cuối cùng tắt bếp múc gừng và đu đủ ra ngâm vào chậu nước đá khoảng 10 phút rồi vớt ra để ráo.
  • Bước 6: Cho đu đủ, gừng vào âu, chất hết nước dứa vắt lúc nãy vào đảo đểu cùng 500g đường phèn đến khi đường tan. 
  • Bước 7: Chắt bỏ nước trong gừng và đu đủ rồi đem đi sên. Khi nước đã sôi cần hạ nhỏ lửa, cứ 1 - 2 phút lại đảo mứt. Tiếp tục sên đến khi đường cạn hết và mứt keo quánh lại thì rắc thêm đậu phộng rang và cho ra đĩa. 
Mứt gừng dẻo đu đủ cay nhẹ, thơm ngon dễ ăn là món quà Tết ý nghĩa 

Cách làm mứt gừng mật ong 

Nguyên liệu thực hiện gồm: 1kg gừng non, 600g đường phèn, 20g muối tinh luyện, 100ml mật ong, muối hạt và chanh tươi,… 

Các bước thực hiện: 

  • Bước 1: Gừng bạn cạo sạch vỏ, thái lát mỏng cho vào chậu nước để không bị thâm. Sau đó đem rửa sạch gừng. 
  • Bước 2: Đem gừng cho vào nồi đun sôi cùng với muối. Sau khoảng 10 phút vớt gừng ra và rửa sạch nhiều lần. 
  • Bước 3: Lại cho gừng vào nồi, cho thêm muối và nước cốt chanh luộc thêm 10 phút. Đổ gừng ra rửa sạch nhiều lần và nếm thử xem đã bớt cay nồng chưa. Nếu gừng vẫn cay có thể luộc thêm một lần nữa. 
  • Bước 4: Cho gừng vào tô, cho 600g đường phèn vào ướp đến khi đường tan là được. 
  • Bước 5: Cho gừng lên chảo, cho thêm 20g muối tinh sên cùng lửa nhỏ và đảo thật đều tay để không bị cháy mứt. Khi thấy đường đã khô bớt và đảo hơi nặng tay thì cho ngay 100ml mật ong vào đảo chung đến khi có độ keo thì tắt bếp. Sau đó vẫn tiếp tục đảo thêm đến khi đường kết tinh, có lớp phủ trắng, mứt khô tách thành từng miếng thì nhấc chảo khỏi bếp. 
  • Bước 6: Đem gừng đã sên đến trước quạt để hong khô hoặc là cho vào sấy ở nhiệt độ 70 độ trong 4 tiếng. 

Thành quả cuối cùng là một mẻ mứt gừng mật ong có độ cay nhẹ, ngọt dịu và hương thơm của mật ong. Khi mứt khô có một lớp áo phủ bên ngoài màu trắng đẹp mắt. 

Mứt gừng mật ong vừa thơm ngon lại bỏ dưỡng, giữ ấm cho cơ thể trong mùa đông 

Lưu ý để mứt gừng giữ được lâu dài

Một số lưu ý để mứt gừng giữ được hương vị lâu hơn và đảm bảo độ ngon của mứt:

  • Khi sên mứt gừng thì sên với lửa vừa, khi mứt sôi thì sên với lửa nhỏ. Bạn tuyệt đối không nên sên lửa lớn vì sẽ khiến mứt bị cháy hoặc không khô hẳn làm đường không kết tinh. 
  • Tỷ lệ đường và mứt lý tưởng nhất là 1 đường, 2 gừng. Nếu làm nhiều hơn sẽ khó thành công. 
  • Để bảo quản mứt gừng được lâu mà không hỏng, bạn hãy nhớ để mứt vào lọ thuỷ tinh hoặc là túi nilon rồi đậy kín nắp tránh để không khí lọt vào. 

Trên đây là 3 cách làm mứt gừng đơn giản không đắng và có màu đẹp mắt. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một cố cách làm khác được chia sẻ trên mạng. Hy vọng với những thông tin chia sẻ của bài viết sẽ giúp bạn trổ tài thành công món mứt gừng ngay từ lần đầu tiên.

Sản phẩm liên quan

3Bimin ZinKids (MediGroup)

100,000 đ 100,000
/ Lọ
-0%

3Bimin ZinKids (MediGroup)

100,000 đ 100,000
/ Lọ
-0%

9 Well

255,000 đ
/ Lọ

9 Well

255,000 đ
/ Lọ

Abanuro

17,000 đ
/ Viên

Abanuro

17,000 đ
/ Viên

Abanuti

20,000 đ
/ Hộp

Abanuti

20,000 đ
/ Hộp
Giỏ hàng (0)