Bướu cổ ở phụ nữ dễ mắc hơn nam giới do sự khác biệt về cơ địa của hai giới. Vậy nguyên nhân của bệnh này là gì và điều trị bằng cách nào?

Một trong những biểu hiện rõ rệt nhất của bệnh bướu cổ ở phụ nữ chính là cổ sưng to thất thường gây khó chịu khi mặc áo cổ cao. Ngoài ra, nữ giới mắc bệnh bướu cổ cũng sẽ có cảm giác đau cổ, khó nuốt, vướng víu vùng cổ họng hay thậm chí là khó thở.

Dựa trên những biểu hiện bất thường của cơ thể, chị em có thể phát hiện sớm bệnh bướu cổ ở phụ nữ để điều trị nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Cần điều trị bướu cổ ở phụ nữ từ sớm để tránh bệnh nặng hơn.

Nguyên nhân bướu cổ ở phụ nữ là gì?

Bướu cổ là bệnh lý liên quan đến sự hoạt động thất thường của tuyến giáp - cơ quan nằm ở vùng cổ. Đây là tuyến nội tiết quan trọng, giúp điều hòa các hoạt động sinh trưởng và phát triển của cơ thể. Do nhiều nguyên nhân, chức năng của tuyến giáp bị rối loạn sẽ dẫn đến những bệnh lý như cường giáp, suy giáp hay thậm chí là ung thư tuyến giáp. Đặc điểm chung là xuất hiện những cục u ở tuyến giáp (hay còn gọi là “bướu cổ”).

Bất cứ ai cũng có nguy cơ mắc bệnh này, dù mới sinh hay đã trưởng thành nhưng phụ nữ thường mắc bệnh này nhiều hơn nam giới.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bướu cổ ở phụ nữ, trong đó có chế độ ăn thiếu i-ốt. Còn về thể trạng, hệ miễn dịch của nữ giới thường kém hơn nam giới, do đó dễ mắc bệnh liên quan tới tự miễn nhiều hơn so với nam giới cùng độ tuổi, bướu cổ chính là một trong số đó. Vì vậy, nguy cơ mắc bệnh rối loạn tuyến giáp ở phụ nữ cao gấp 5 lần đàn ông. Độ tuổi phụ nữ dễ mắc bệnh nhất là từ 30 - 35 tuổi.

Nguy cơ mắc bệnh bướu cổ ở phụ nữ cao gấp 5 lần đàn ông.

 

Ngoài ra, cũng có những nguyên nhân khác dẫn đến rối loạn tuyến giáp như phụ nữ mang thai, mãn kinh hoặc tiền sử gia đình từng bị bệnh tự miễn. Tỷ lệ mắc bướu cổ ở phụ nữ cũng tăng do lạm dụng các loại thuốc kháng sinh, thuốc ức chế miễn dịch, vắc xin, thuốc tâm thần, thuốc tim amiodarone, bị nhiễm phóng xạ, bức xạ...

Bướu cổ ở phụ nữ có nguy hiểm không?

Theo bác sĩ Trần Thanh Vỹ, Trưởng khoa Lồng ngực - Mạch máu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, những khối u cổ nhỏ do rối loạn tuyến giáp sẽ không ảnh hưởng đến thẩm mỹ và thể chất của bệnh nhân. Tuy nhiên, những khối u lớn có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe phụ nữ: khó thở, đau họng khi nuốt, ho khan, khàn tiếng...

Đau họng là một trong những triệu chứng của bệnh bướu cổ.

Hơn thế, bệnh bướu cổ cường giáp khiến chị em phụ nữ sút ký đột ngột dù thường xuyên có cảm giác thèm ăn. Bướu cổ suy giáp lại khiến cân nặng của chị em tăng đột ngột.

Ngoài những tác động về thể chất, bướu cổ ở phụ nữ còn ảnh hưởng đến tinh thần. Tuyến giáp sản sinh quá ít hormone làm giảm lượng serotonin trong não - hormone tạo cảm giác thoải mái, vui vẻ giảm khiến bệnh nhân thường xuyên cảm thấy chán nản. Tuyến giáp tiết ra quá nhiều hormone làm rối loạn trao đổi chất trong cơ thể khiến bệnh nhân cảm thấy bồn chồn, lo lắng.

Ngoài ra, bướu cổ ở phụ nữ do rối loạn tuyến giáp còn ảnh hưởng xấu đến thể trạng của cơ thể:

  • Khô da: Suy giáp làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể, giảm lượng mồ hôi tiết ra, da không đủ ẩm sẽ bị khô và bong tróc.
  • Đau cơ bắp: Rối loạn tuyến giáp gây tổn hại hệ thống thần kinh khiến lượng kích thích tố truyền đến cơ bắp không đủ gây đau, tê tứ chi.
  • Dễ rụng tóc: Ít hormone tuyến giáp làm trao đổi chất chậm đi làm gián đoạn chu kỳ tăng trưởng tóc. Nang tóc không phát triển dẫn đến khô và rụng tóc. Ngược lại, quá nhiều hormone tuyến giáp dẫn đến tóc thưa, yếu và dễ gãy rụng.
  • Huyết áp cao: Rối loạn hormone tuyến giáp làm chậm nhịp tim, khiến tim hoạt động quá tải dẫn đến bệnh tăng huyết áp.

Về đời sống tình dục, rối loạn tuyến giáp cũng có thể làm giảm ham muốn tình dục do những tác động đến hormone estrogen trong cơ thể.

Cách điều trị bệnh bướu cổ ở phụ nữ

Các bác sĩ khuyên rằng nếu phụ nữ có những triệu chứng trên thì nên khám tầm soát tại cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh để bệnh nặng thêm.

Trước đây, bệnh bướu cổ ở phụ nữ thường được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật. Tuy nhiên, những phương pháp này có hiệu quả không cao, bệnh có thể tái phát thành khối u lớn hơn chèn ép cổ cũng như để lại sẹo kém thẩm mỹ. Ngoài ra, một số chị em khi nghe nói đến việc phải phẫu thuật cũng sẽ có tâm lý e ngại không đến bệnh viện khiến bệnh trở nặng hơn.

Hiện nay, những phương pháp tiên tiến hơn như điều trị bằng hormone hay sử dụng sóng cao tần RFA được áp dụng phổ biến. Đây là những phương pháp điều trị không cần phẫu thuật được ứng dụng tại nhiều cơ sở y tế có thể thay thế phương pháp như phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật hở.

Để tránh tốn kém do điều trị bệnh bướu cổ ở phụ nữ, chị em nên khám định kỳ để tầm soát do bệnh ít khi có triệu chứng. Nhất là những phụ nữ có người thân từng bị bướu cổ thì càng phải cẩn thận vì bệnh này có tính di truyền. 

Lưu ý bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn cần đến bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp thắc mắc tốt nhất.

Sản phẩm liên quan
Giỏ hàng (0)